Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả

Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả

Mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nếu lựa chọn sai lầm có thể dẫn tới khó khăn trong quá trình kinh doanh, thua lỗ, thậm chí là phá sản. Làm thế nào để tìm thuê mặt bằng kinh doanh phù hợp? Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài chia sẻ này nhé!

Theo ông Nguyễn Xuân Khoa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Khải chia sẻ 5 bước cơ bản để cho những người tìm thuê mặt bằng kinh doanh cần biết để kiếm được những mặt bằng giá rẻ lại thuận tiện cho việc kinh doanh mà chúng ta không nên bỏ qua

 

Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả
Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả

 

Bước 1: Nghiên cứu cho thật kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng kinh doanh

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trong nhất trong việc lựa chọn một mặt bằng kinh doanh tốt. Rất nhiều người đi kinh doanh bắt đầu bằng việc thấy mặt bằng rẻ thì vội ký hợp đồng thuê ngay. Sau đó mới thiết lập việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn, khi bạn vội vàng làm một việc gì đó mà không suy nghĩ kỹ, không kiểm tra kỹ không khảo sát kỹ thì dễ bỏ qua nhiều yếu tố không tốt ảnh hưởng đến kinh doanh của bạn.

Lựa chọn khôn ngoan là: “Rẻ chưa đủ – Phải phù hợp”. Người đi thuê mặt bằng kinh doanh thông minh sẵn sàng bỏ 100 triệu đồng thuê một bất động sản nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu tốt. Chứ không bỏ ra 20 triệu đồng để thuê một điểm kinh doanh có nguy cơ ế ẩm.

Câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời khi thuê mặt bằng là: Khu vực này có phù hợp với kinh doanh của mình hay không? Khách hàng tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không? Có nhiều không? Tỉ lệ bao nhiêu? Mức chi trả của họ là bao nhiêu? Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng. Nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh.

Bước 2: Tìm kiếm nơi cho thuê mặt bằng kinh doanh và sàng lọc kỹ

Đây là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ và chi tiết qua 3 khâu.

1. Thứ nhất, lọc thông tin về nhân khẩu học: khách hàng tại khu vực đó là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu?

2. Thứ hai, lọc thông tin về sản phẩm.

Ví dụ: họ đang sử dụng những sản phẩm gì tương tự với sản phẩm của bạn? Mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu cho từng sản phẩm và mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm đó không?

3. Thứ ba, lọc thông tin về đối thủ cạnh tranh: họ đang bán những sản phẩm gì? Tại sao họ lại bán những sản phẩm như vậy? Số một trong lĩnh vực đang kinh doanh của bạn là ai? Họ có điểm gì nổi bật?

Những câu hỏi này cũng là bài tập mà các chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Đây gọi là khảo sát nghiên cứu thị trường. Nếu nguồn lực hạn chế, nhà đầu tư càng phải dành nhiều thời gian hơn cho giai đoạn này. Giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro khi bắt tay vào làm thực tế.

Chọn mặt bằng kinh doanh là cả một nghệ thuật. Nhà đầu tư phải vượt qua nhiều bước tìm kiếm, khảo sát, chọn lọc. Tuân thủ những nguyên tắc khắt khe trong đàm phán, thương lượng. Soạn thảo hợp đồng mới có thể gặt hái thành công.

Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả
Những bí quyết chọn mặt bằng kinh doanh hiệu quả

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh và sàng lọc mặt bằng

Ở bước này, người đang cần thuê mặt bằng phải tìm kiếm các thông tin về giao dịch bất động sản phù hợp với loại hình kinh doanh và ngân sách đang có. Nguồn thu thập thông tin thì rất đa dạng. Có thể thông qua môi giới, báo chí, các trang web, lái xe trên đường, hỏi trực tiếp chủ nhà…

Điểm cần lưu ý nhất trong giai đoạn này là hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh của mình. Nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết.

Các tiêu chí bao gồm: diện tích, số lượng khách, ngân sách, vị trí chiến lược… Hãy mô tả những tiêu chí cụ thể qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới. Để họ có thể tìm nhanh chóng và phù hợp các bất động sản cho bạn. Phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới tất cả các địa điểm đã được sàng lọc để nắm thêm thông tin chi tiết.

Nên nhớ: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc giao dịch, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.

Bước 4: Giữ kỷ luật khi thương lượng bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các nguyên tắc

Có một nguyên tắc bất di bất dịch trong khi thương lượng là: “Hãy dành thời gian đôi co một chút”. Y như chơi kéo co, nếu thắng ngay lập tức, bạn sẽ té nhào. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà, chủ đất. Nếu như họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà/chủ đất cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó đột ngột.

Hãy dựa trên triết lý “Đôi bên cùng thắng” trong quá trình thương lượng. Người đi thuê mặt bằng sẽ đạt được thứ mà họ thương lượng trên cơ sở hai bên cùng thắng. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không ký tái thì đối với bên đi thuê cũng là sự mất mát. Do việc kinh doanh đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Nếu chủ mặt bằng không được lợi ích thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.

Một nguyên tắc nữa cần lưu ý là tuyệt đối tránh cảm xúc lên quá cao khi chọn mặt bằng. Nếu mặt bằng tốt nhưng vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh, hãy mạnh dạn bỏ qua nó.

Bước 5: Xúc tiến hợp đồng cẩn thận là bước cuối cùng nhưng rất quan trọng
Tất cả những gì sau khi thương lượng phải được phản ánh bằng hợp đồng rõ ràng, chi tiết.

Có rất nhiều điểm cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh.

1. Thứ nhất, hợp đồng bắt buộc cần có đủ 7 điểm. Từ giá thuê, diện tích thuê, tiền cọc, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày bàn giao nhà đất, tình trạng nhà/đất lúc bàn giao.

2. Thứ hai, bên đưa hợp đồng là bên có lợi. Nếu chủ nhà/chủ đất ngại soạn hợp đồng, bạn hãy giúp đỡ họ làm ngay việc đó.

3. Thứ ba, nên công chứng hợp đồng, tại bất kỳ phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Giai đoạn này công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không.